ฟ้าวันใหม่ ที่โขงเจียม

10204
โขงเจียม ตะวันขึ้นก่อนใคร เมืองรับอรุณ อำเภอชายแดนไทย-ลาวที่มากมายด้วยธรรมชาติ และวัฒนธรรมโบราณ มีอะไรให้น่าค้นหา

ทริปนี้ผม เริ่มต้นที่โรงแรมทอแสโขเจียม เพราะวันแรกกว่าจะมาถึงไม่เย็นก็ดึกไปเลย คงไม่เที่ยวอะไรนัก พักผ่อนสัก 2 คืนกำลังดี ไม่เสียแรงที่มาไกล ที่นี่อาหารเช้าดีเยี่ยม....ผมชอบ (ขอชม) นักท่องเทียวไม่เยอะวิวริมน้ำโขงสุดยอดโดยเฉพาะยามเช้าตรู่

เริ่มจุดแรกที่ตลาดสดยามเช้า อยากรู้ว่าเมืองชายแดนริมลำน้ำ แบบนี้เดาได้ไม่ยากอาหารในตลาดสดคงหนีไม่พ้นปลา (รายละเอียดดูในลิงค์ที่ภาพกันเองน่ะครับ) ผมเลือกชมอาทิตย์ขึ้นที่เชิงสะพานใกล้ๆแม่น้ำสองสีแถวนี้ แล้วค่อยไปชมวิถึชีวิตเช้าๆแบบนี้แถวท่าปลาริมโขงในหมู่บ้าน ไปไหว้พระต่อที่ถ้ำเหวสินธุ์ชัย ข้ามไปแก่งตะน่ะไปน้ำตกตาดโดน แล้วต่อที่อุทยานฯผาแต้ม เข้าไปสำนักบริการนักท่องเที่ยวก่อน แล้วเดินเล่นชมผา ถ่ายรูปจุดชมวิวแนวขอบหน้าผาชายแดนไทย-ลาวริมโขง (สวยงามมาก) แวะทานอาหารกลางวัน แล้่วลุยต่อภาพเชียนโบราณ (ปล.ผมมาเที่ยวช่วงฤดูหนาว อากาศกำลังดีไม่ร้อนมาก)

ภาพเขียนโบราณ ผมลุยครบทุกจุด ครับจุดท้ายๆนั้นแสนอันตรายเดินไกลอีกต่างห่าง สำหรับท่านที่ไม่ชอบเดินไกล ผมแนะนำจุดที่สอง พอแล้ว

กว่าจะเดินเสริ็จก็เย็นพอดี กลับที่พัก...พรุ่งนี้ลุยต่อ

วันรุ่งขึ้นผมลุยต่อ
น้ำตกสร้อยสวรรค์ เก็บภาพทุ่งดอยไม้มาฝาก ไม่ว่า สร้อยสุวรรณา ดอกมณีเทวา ดอกหางเสือ ดอกหยาดน้ำค้าง ฯลฯ

น้ำตกแสงจันทร์ (หรือน้ำตกลงรู Unseen Thailand) และ น้ำตกทุ่งนาเมือง พบกับเถาวัลย์ยักษ์ 1000 ปี ก่อนถึงตัวน้ำตก
Morning Market at Khong Jiam, offers a variety of local fresh food such snake-head fish,   Here is the conjunction of two rivers e.g. the Moon and Khong rivers, not far from the Khong Jiam downtown.
The market is situated by the highway 2134, Baan Khao village, Khong Jiam sub-district, near the bridge over the Moon river. ...
read more
น้ำตกทุ่งนาเมืองเป็นอีกหนึ่งในน้ำตกที่ถูกซ่อนเร้นไว้เคียงคู่กับเถาวัลย์ยักษ์ อายุนับพันปี น้ำตกแห่งนี้ก็อยู่ในเส้นทางเดียวกันกับ น้ำตกสร้อยสวรรค์ น้ำตกแสงจันทร์ ทางเดินทางต่อไปอีกสัก ๑ กม. ก็จะถึงน้ำตกทุ่งนาเมือง แต่หลายคนและหลาย ๆ ทัวร์มักจะไปสิ้นสุดอยู่ที่น้ำตกแสงจันทร์แล้วเดินทางกลับ ถ้าท่านยังจำโฆษณาเหล้ายี่ห้อรีเจนซี่ได้ ก็จะจำภาพเถาวัลย์ยักษ์ที่ปรากฎอยู่ในภาพยนต์โฆษณาต่อจากภาพของน้ำตกแสงจันท... read more